Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Bà Tòng Thị Phóng được bầu là phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIII


Chiều 23/7, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Chủ tịch Quốc hội khoá XII Nguyễn Phú Trọng điều hành phiên họp.

Với 457 phiếu tán thành, chiếm 91,4%, ông Nguyễn Sinh Hùng đã được các đại biểu Quốc hội nhất trí bầu giữ chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XIII

Chiều 23/7, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Chủ tịch Quốc hội khoá XII Nguyễn Phú Trọng điều hành phiên họp.

tong thi phong

Từ trái qua phải: ông Huỳnh Ngọc Sơn, bà Tòng Thị Phóng, ông Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị KIm Ngân, ông Uông Chu Lưu

Ngoài ông Nguyễn Sinh Hùng được bầu là Chủ tịch Quốc hội khóa XIII, Quốc hội cũng bầu ra 4 Phó Chủ tịch Quốc hội gồm: Ông Uông Chu Lưu, ông Huỳnh Ngọc Sơn, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Tòng Thị Phóng.

Quốc hội cũng đã bầu ra 12 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc là Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội và Trưởng các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như vậy, so với Quốc hội khóa XII, số lượng các ủy viên giảm 1 người. Vị trí Trưởng ban Dân nguyện không có ứng cử viên nào đạt quá bán theo quy định. (ông Bùi Văn Cường đạt 47,2%, ông Nguyễn Văn Phúc- 43,4%).

Trước đó, tại phiên họp tại Hội trường, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo kết quả thảo luận tại các Đoàn đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Theo đó, tuyệt đại đa số các đại biểu Quốc hội khóa XIII đều nhất trí với Tờ trình về dự kiến nhân sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII trình Kỳ họp thứ nhất khóa XIII chiều 22/7.

Bên cạnh đó, một số ý kiến giới thiệu thêm ông Nguyễn Văn Phúc (hiện là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế khóa XII) để Quốc hội bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ khóa XIII, giữ chức Trưởng ban Dân nguyện khóa XIII.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, ngoài trường hợp của ông Nguyễn Văn Phúc, trong quá trình thảo luận tại các Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII, đã có thêm một số ứng cử viên được giới thiệu thêm cho các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, các vị được giới thiệu đã xin rút và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII chấp thuận.

Với 262 đại biểu tán thành (chiếm 52,40%), Quốc hội nhất trí bổ sung thêm ông Nguyễn Văn Phúc vào danh sách bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Như vậy, danh sách đề cử gồm 19 người.

Tiếp đó, Quốc hội đã tiến hành bầu Ban kiểm phiếu gồm 21 người do ông Đỗ Văn Chiến (đại biểu tỉnh Tuyên Quang) làm trưởng ban. Ban kiểm phiếu sẽ làm việc phục vụ công tác nhân sự trong suốt kỳ họp. Nếu thành viên Ban kiểm phiếu được giới thiệu ứng cử các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thì Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội cử đại biểu khác thay thế./.

Mạnh Hùng


(Theo website Tòng Thị Phóng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét