Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Bà Tòng Thị Phóng dự Hội nghị tổng kết công tác của VPQH Quốc hội Khóa XII


Sáng 18.7, dưới sự chủ trì của Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn, VPQH đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trong nhiệm kỳ QH Khóa XII.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tới dự.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu; các Ủy viên UBTVQH: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH…

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn

Báo cáo tổng kết công tác của VPQH trong nhiệm kỳ QH Khóa XII do Phó chủ nhiệm VPQH Lê Quang Vũ trình bày, nêu rõ, trong 4 năm qua, cán bộ, công chức VPQH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực hoàn thành khối lượng lớn các công việc được giao, góp phần xứng đáng vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện các chức năng lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại của QH, các cơ quan của QH. Tuy nhiên, nhìn nhận thẳng thắn thì hoạt động của VPQH thời gian qua còn một số hạn chế, khó khăn. VPQH chưa nghiên cứu, tham mưu, giúp QH và UBTVQH thực hiện một số nhiệm vụ được Hiến pháp và pháp luật quy định. Công tác tham mưu, phục vụ trong một số trường hợp chưa thật sự chủ động, kịp thời, chất lượng chưa cao. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của QH, các cơ quan của QH.

QH Khóa XIII hoạt động trong bối cảnh, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Trong thời gian tới, QH phải tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng là thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng thành pháp luật để huy động và phát huy mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và phương thức hoạt động để xây dựng QH thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trên nền tảng định hướng này, VPQH xác định: trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục tham mưu, phục vụ QH, các cơ quan của QH hoàn thành tốt, bảo đảm đúng quy định của pháp luật trong việc thực hiện các chức năng cơ bản. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các Vụ, đơn vị thuộc VPQH theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp và hiệu quả. Cải tiến quy trình, lề lối làm việc trên cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mỗi cá nhân, mỗi đơn vị trong VPQH…

Báo cáo tổng kết công tác của VPQH trong nhiệm kỳ QH Khóa XII cũng chỉ rõ: một trong những khó khăn trong tổ chức, hoạt động và thực thi chức năng, nhiệm vụ của VPQH hiện nay là địa vị pháp lý của VPQH chưa được quy định cụ thể trong các đạo luật về QH và còn mâu thuẫn về mặt pháp lý. VPQH là cơ quan giúp việc của QH, nhưng được thành lập bằng một Nghị quyết của QH; được QH trao cho các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật Hoạt động giám sát của QH năm 2003. Do đó, đề nghị QH xem xét, đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ tới việc sửa đổi, bổ sung về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ và những nguyên tắc hoạt động cơ bản của VPQH.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng bày tỏ sự đồng tình cao về những kết quả, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong tổ chức, hoạt động của VPQH trong nhiệm kỳ QH Khóa XII cũng như những kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới. Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lưu ý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của VPQH bốn nhóm vấn đề, trong đó có tiếp tục đổi mới về tổ chức và lề lối làm việc để thực hiện tốt các chức năng nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và tổ chức phục vụ các hoạt động của QH. Quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cũng như các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư và các văn bản khác của Đảng để xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cho từng giai đoạn, từng lĩnh vực hoạt động.

Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tin tưởng, với trong nhiệm kỳ QH Khóa XIII, VPQH sẽ tiếp tục đi đầu trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, cải tiến cách thức tổ chức công việc một cách khoa học, chuyên nghiệp; đề xuất các giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của QH, các cơ quan của QH, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước. Với truyền thống đoàn kết, dân chủ, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, sự phấn đấu và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động, VPQH sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, xứng đáng là cơ quan giúp việc tin cậy của QH.

Tại Hội nghị, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó chủ nhiệm VPQH Lê Quang Vũ và nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Nguyễn Thị Kỳ; Huân chương Lao động hạng Ba cho các Phó chủ nhiệm VPQH Nguyễn Đức Hiền, Nguyễn Sĩ Dũng và Vũ Văn Phòng, Vụ trưởng Vụ Dân nguyện Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Quốc phòng và An ninh Phạm Minh Chương và Vụ trưởng Vụ Công tác đại biểu Trần Văn Tám.

Danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc được trao cho Vụ trưởng Vụ Hành chính Lê Ngọc Phúc.

9 tập thể và 26 cá nhân thuộc các Vụ, đơn vị của VPQH đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 20 tập thể và 67 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ nhiệm VPQH.

T. Tâm


(Theo website Tòng Thị Phóng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét